Là địa phương đặc thù của thành phố Thủ Dầu Một, nằm trong Khu Liên hợp Công nghiệp- dịch vụ đô thị của tỉnh Bình Dương, Hòa Phú luôn luôn quan tâm, thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính ở địa phương. Qua đó, góp phần tạo được sự đồng tình, tin tưởng của tổ chức và công dân khi đến giao dịch, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Với kết quả, trong nhiều năm liền, Hòa Phú luôn là địa phương cấp xã dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.
Hình ảnh về bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính phường
Một trong những biện pháp nhằm góp phần thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính ở địa phương là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân, cán bộ, công chức, có thái độ tích cực, nhận thức đầy đủ, rõ ràng về vấn đề đẩy mạnh cải cách hành chính. Công tác tuyên truyền được triển khai với nhiều nội dung chủ yếu như kế hoạch thủ tục hành chính của thành phố Thủ Dầu Một và công tác trọng tâm trong thực hiện thủ tục hành chính hàng năm của địa phương. Niêm yết công khai các biểu mẫu, các quy định về phí, lệ phí cũng như các nội dung có liên quan để người dân và doanh nghiệp hiểu rõ về thủ tục hành chính và chủ trương đẩy mạnh thủ tục hành chính. Nhìn chung, qua công tác tuyên truyền đã góp phần đáp ứng cho cán bộ, công chức, các tầng lớp nhân dân về những kiến thức, nội dung cơ bản của thủ tục hành chính Nhà nước, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân.
Để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, Uỷ ban nhân dân phường đã khánh thành bộ phận tiếp nhận trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính phường. Theo đó, bộ phận được xây dựng khang trang, có trang bị máy tính, bố trí đầy đủ ghế ngồi, bàn làm việc, giúp cho cán bộ và người dân đến giao dịch công việc được thuận lợi và thoải mái. Đồng thời triển khai việc thực hiện quy chế văn hóa công sở, tổ chức làm việc vào các ngày trong tuần. Theo đó, Ủy ban nhân dân phường đã ban hành quy chế làm việc, đặc biệt đối với cán bộ trực bộ phận “Một cửa”, lề lối tác phong làm việc phải nhanh, gọn, nghiêm túc, không cửa quyền, hách dịch gây phiền hà cho nhân dân.
Cùng với việc đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, địa phương còn bố trí, sắp xếp cán bộ phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực của từng người để đáp ứng với yêu cầu trong tình hình mới; hầu hết cán bộ thể hiện được lập trường, quan điểm chính trị vững vàng, có tinh thần trách nhiệm trong công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Kể từ khi thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của địa phương với chức năng, nhiệm vụ là tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ hành chính theo yêu cầu của tổ chức, công dân có sự chuyển biến tích cực. Cơ cấu tổ chức bộ máy và cơ chế hoạt động ngày càng hoàn thiện, trình độ năng lực chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, chất lượng hiệu quả công việc không ngừng được nâng cao. Công tác tiếp nhận và luân chuyển, thụ lý giải quyết và hoàn trả hồ sơ hành chính cho các tổ chức, công dân được kịp thời, đảm bảo chất lượng, thời gian.
Hiện nay, thực hiện công tác chuyển đổi số, địa phương đã tiến hành triển khai hình thức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến thủ tục hành chính theo quy định của tiến trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Việc giải quyết hồ sơ trên môi trường điện tử nhằm tiến tới mục tiêu xây dựng đô thị thông minh mà tỉnh Bình Dương đang triển khai, góp phần xây dựng chính quyền số, công dân số.
Hình ảnh về bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính phường